Dự thầu cao tốc Bắc - Nam: Nhà đầu tư Trung Quốc áp đảo

Tuy nhiên, việc rất ít nhà đầu tư đến từ châu Âu, Hàn Quốc, trong khi áp đảo lànhà đầu tư Trung Quốc đang dấy lên nhiều băn khoăn.

Nhà đầu tư Trung Quốc “rải thảm”

Sơ tuyển mới chỉ là bước đầu tiên sơ bộ  đánh giá chung, hồ sơ mời thầu và dự thảo  hợp đồng mới là bộ lọc cuối cùng và  quan trọng để lựa chọn những nhà đầu tư đủ năng lực cả về vốn và kinh nghiệm

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư, Bộ GTVT

Theo số liệu từ các ban quản lý dự án (QLDA), tính đến thời điểm đóng hồ sơ sơ tuyển của 8 dự án thành phần đầu tư theo phương thức công - tư (PPP) của cao tốc Bắc - Nam, đã có 60 bộ hồ sơ được nộp.
Đáng chú ý, chỉ có 2 nhà đầu tư Pháp tham gia là liên danh VINCI Highways - Horizon Invest. Trong khi đó doanh nghiệp (DN) Trung Quốc “rải thảm” hồ sơ khi tham gia vòng sơ tuyển của nhiều dự án. Có thể kể tới Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc và các công ty thành viên như China Railway Construction Investment Group Co., China Railway 21st Bureau Group Co... Nhóm nhà đầu tư này liên danh với một số doanh nghiệp VN nộp hồ sơ tham gia dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc cũng là công ty mẹ của Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc - tổng thầu EPC dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ngoài ra, nhiều DN Trung Quốc khác cũng tham gia sơ tuyển vài dự án cùng lúc như Công ty cơ khí cảng Trung Quốc, Tổng công ty cầu và đường Trung Quốc...
Đại diện một ban QLDA cho biết, các DN Trung Quốc và Hàn Quốc tham gia sơ tuyển đều là những tên tuổi khá lớn. Trong đó, Công ty TNHH kỹ thuật và xây dựng Daewoo, Công ty TNHH kỹ thuật và xây dựng Lotte từng tham gia xây dựng tại VN như gói thầu tại Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Công ty TNHH kỹ thuật và xây dựng Hyundai. Việc liên danh với một số DN trong nước để “mượn” yếu tố kinh nghiệm, còn đa số các nhà đầu tư Trung Quốc hay Hàn Quốc đều rất mạnh về yếu tố vốn tự có cũng như khả năng huy động vốn với lãi suất rất thấp (0 - 2%).

Doanh nghiệp nội buộc phải liên kết

Dự thầu cao tốc Bắc - Nam: Nhà đầu tư Trung Quốc áp đảo - ảnh 1

Cao tốc Bắc - Nam thu hút đông nhà đầu tư nước ngoài đăng ký tham gia, chủ yếu đến từ Trung Quốc

Ảnh: Ngọc Thắng

Dù không xuất hiện những tập đoàn tư nhân lớn của VN được kỳ vọng sẽ tham gia cao tốc Bắc - Nam, song các dự án thành phần vẫn có những cái tên quen thuộc trong lĩnh vực giao thông như Đèo Cả, Phương Thành, FECON, Cienco 4, Tasco, Cottecons, Sơn Hải... Nếu tính cả liên danh trong nước, liên danh với Trung Quốc, Hàn Quốc, số bộ hồ sơ có tên các nhà đầu tư VN tham gia sơ tuyển cũng chỉ dừng lại ở con số 29, xấp xỉ 50% số lượng hồ sơ dự tuyển. Đáng chú ý, trong số 8 dự án, có dự án QL45 - Nghi Sơn không nhà đầu tư nào của VN tham gia.
Đứng tên trong liên danh tham gia thầu, nhưng một số DN trong nước chỉ là thành viên, đứng đầu vẫn là các DN Trung Quốc. Cụ thể như liên danh China Railway Construction Corp., China Railway Construction Investment Group Co. và Công ty CP Tasco tham gia sơ tuyển cả dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, song Tasco chỉ là thành viên, đứng đầu liên danh là China Railway Construction Corp.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thay đổi phương án, tiết kiệm 32 tỉ USD?Thậm chí, có liên danh do DN Trung Quốc đứng đầu, trong khi DN VN tham gia là cái tên khá lạ như liên danh China National Machinery Import&Export Corp - China Railway 21st Bureau Group và Công ty TNHH xây dựng Tự Lập tham gia sơ tuyển cả gói Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Song theo tìm hiểu, Công ty TNHH xây dựng Tự Lập là doanh nghiệp có quy mô khá nhỏ, trụ sở tại Phú Thọ và chỉ mới tham gia một vài dự án bất động sản, đường sá nhỏ.
Việc DN trong nước phải tìm cách liên kết 3 - 4 nhà đầu tư nội khác, hoặc tham gia liên danh với 2 - 3 DN ngoại là điều đã được dự đoán trước vòng sơ tuyển. Lý do đa số DN trong nước nếu đứng riêng lẻ khó lòng thỏa mãn các tiêu chí về vốn chủ sở hữu hoặc công trình tương tự. Sau khi mở thầu sơ tuyển nhà đầu tư, các ban QLDA sẽ tiến hành chấm sơ tuyển để đánh giá năng lực và kinh nghiệm nhà đầu tư theo tiêu chí quy định trong hồ sơ mời thầu với thang điểm 100 (năng lực tài chính nhà đầu tư chiếm 60 điểm, năng lực kinh nghiệm chiếm 30 điểm và phương pháp triển khai dự án 10 điểm). Mỗi dự án sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư được tính theo thang từ cao xuống thấp trước khi vào vòng đấu thầu chính thức.

Siết bộ “lọc” nhà đầu tư

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP), Bộ GTVT, hiện Bộ GTVT và các đơn vị tư vấn đang hoàn thiện xây dựng hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam, dự kiến hơn 1 tháng tới sẽ hoàn thiện. Sau khi hoàn thiện, Bộ GTVT sẽ tham vấn ý kiến các bộ ngành cũng như các chuyên gia trước khi chốt, vì hồ sơ mời thầu cũng như hợp đồng quy định các điều khoản rất chặt chẽ và phức tạp.
“Sơ tuyển mới chỉ là bước đầu tiên sơ bộ đánh giá chung, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng mới là bộ lọc cuối cùng và quan trọng để lựa chọn những nhà đầu tư đủ năng lực cả về vốn và kinh nghiệm”, ông Huy cho biết.
Trên thực tế, việc xây dựng hồ sơ mời thầu cho quá trình đấu thầu quốc tế của 8 dự án cao tốc Bắc - Nam là việc khá mới mẻ, ngay cả với Bộ GTVT. Các tiêu chí đưa ra thế nào để “lọc” được nhà đầu tư có năng lực thực sự là một thách thức lớn, đi kèm là cơ chế, điều khoản kiểm soát chặt liên quan đến tiến độ huy động vốn, tiến độ thi công, sử dụng nhà thầu nội, vật tư trong nước như thế nào...
Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, các nhà thầu Trung Quốc thường có nhiều “chiêu trò” để vượt qua các bước đánh giá kỹ thuật, năng lực; để rồi sau khi trúng thầu, các nhà thầu Trung Quốc lại xin điều chỉnh nhiều thứ, làm chậm tiến độ, gây đội vốn, nâng tổng mức đầu tư của dự án lên gấp nhiều lần, chưa kể để lại nhiều hệ lụy về chất lượng công trình. Mặt khác, phần quản lý phía VN cũng có nhiều kẽ hở, có thể tạo điều kiện cho nhà thầu Trung Quốc có cơ hội làm sai, “chen chân” vào các dự án. Vì thế, dù là đấu thầu quốc tế hay đấu thầu trong nước, cần đặt ra 4 tiêu chí, điều kiện cụ thể: Thứ nhất về mặt công nghệ, vừa phải dùng công nghệ tiên tiến, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng phải áp vào thực tế tại VN, đảm bảo phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, giao thông, thói quen của người Việt. Thứ hai, đảm bảo giá cả tiết kiệm, tránh lặp lại trường hợp VN làm metro đắt gấp rưỡi thế giới, trong khi mọi thứ từ giá cả vật liệu, nhân công... tại VN đều rẻ hơn rất nhiều. Thứ ba, tiến độ công trình phải được nêu rõ trong hợp đồng, đảm bảo thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ. Cuối cùng, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật lao động và tất cả những phát sinh về chất lượng, tài chính phải được đưa hết vào trong hợp đồng thật chi tiết, cụ thể.
“Trong hợp đồng cũng cần có độ trễ cho phép. Đơn cử, tôi cho phép anh chênh lệch giá cả từ 10 - 15% so với hợp đồng, nếu vượt quá anh phải tự bỏ tiền bù vào. Tiến độ được phép trễ nhiều nhất nửa năm, hoàn thành sớm thì được thưởng, hoàn thành trễ quá nửa năm thì bị phạt. Tất cả các ràng buộc phải có tính chất pháp lý về trách nhiệm của cả 2 bên. Nếu làm hợp đồng một cách chặt chẽ, nghiêm túc, khoa học, dù đấu thầu trong nước hay quốc tế vẫn đảm bảo được chất lượng, giá cả và tiến độ của công trình”, ông Thủy nêu ý kiến.

Danh sách các nhà đầu tư tham gia sơ tuyển dự thầu cao tốc Bắc - Nam

Đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An): 6 nhà đầu tư nộp hồ sơ, trong đó có 4 doanh nghiệp nước ngoài, liên danh. Gồm: Công ty cơ khí cảng Trung Quốc (TQ); Công ty Daewoo E&C (Hàn Quốc); liên danh Tập đoàn xây dựng đường sắt TQ - Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng đường sắt TQ - Công ty CP TASCO; liên danh Cầu đường Sinohydro-Powerchina (TQ).
Đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh): 10 nhà đầu tư, trong đó 7 nước ngoài, gồm: Công ty cơ khí cảng TQ; Công ty Hyundai E&C (Hàn Quốc); liên danh Tập đoàn xây dựng đường sắt TQ - Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng đường sắt TQ - Công ty CP TASCO; liên danh Cầu đường Sinohydro - Powerchina (TQ); Công ty Lotte E&C (Hàn Quốc); Công ty POSCO E&C (Hàn Quốc); Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư và xây dựng Vân Nam (TQ).
Đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - QL 45 (Thanh Hóa): 11 nhà đầu tư, trong đó 9 nước ngoài. Gồm 1 doanh nghiệp VN liên danh với nhà đầu tư TQ; 2 doanh nghiệp Hàn Quốc, 5 doanh nghiệp TQ và 1 doanh nghiệp Pháp.
QL45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa): Không có nhà đầu tư trong nước, chỉ có 5 nhà đầu tư, liên danh nước ngoài, gồm: Daewoo E&C (Hàn Quốc), China Railway 16th Bureau Group (TQ), liên danh Tập đoàn cầu và đường TQ, Metallurgical Corporation of China Ltd, liên danh Vinci Highways - Horizon Invest (Pháp).
Đoạn Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa): 8 đơn vị, trong đó có 4 nhà đầu tư, liên danh nước ngoài. Đó là Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư và xây dựng Vân Nam (TQ), Tập đoàn cầu và đường TQ, và hai liên danh giữa công ty VN và doanh nghiệp TQ.
Đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa) - Vĩnh Hảo (Bình Thuận): 6 đơn vị, trong đó 4 doanh nghiệp, liên danh nước ngoài là Công ty POSCO E&C VN, Công ty cơ khí cảng TQ, Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư và thi công Vân Nam, liên danh Công ty China National Machinery Import & Export Corp - Công ty đường sắt 21 TQ - Công ty TNHH xây dựng Tự Lập.
Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận): 5 nhà đầu tư, trong đó có 3 doanh nghiệp, liên danh nước ngoài gồm: Tổng công ty cầu và đường TQ; liên danh China National Machinery Import & Export Corp - Công ty đường sắt 21 TQ - Công ty TNHH xây dựng Tự Lập; liên danh Công ty TNHH China Gezhouba Group - Công ty CP đầu tư xây dựng 194 - Công ty CP đầu tư và phát triển hạ tầng 620.
Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai): 3 nhà đầu tư độc lập là China Railway 16th Bureau Group; Hyundai E&C; Lotte E&C. 6 liên danh gồm liên danh Công ty cơ khí cảng TQ - Công ty CP đầu tư xây dựng 194; CRIG - CRCI - Nguyen Minh; liên danh Công ty hữu hạn CP Tập đoàn Cát Châu Bá (CGGC) - Công ty CP FECON; liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova - GS E&C; Metro Pacific Tollways Corporation - Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 - Công ty CP đầu tư và phát triển hạ tầng 620 (MPTC - CIENCO 6 - IDIC 620); VINCI Highways - Horizon Invest (Pháp).
Dự thầu cao tốc Bắc - Nam: Nhà đầu tư Trung Quốc áp đảo

Các nhà đầu tư đăng ký tham gia thực hiện cao tốc Bắc - Nam

Ngọc Thắng

Gửi bình luận của bạn

Đăng nhập để bình luận
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline:

0972 264 237




Công cụ tìm kiếm
Tin tức


Tin tức

  • Xây nhà nên làm cầu thang kính hay gỗ? 5 mẫu cầu thang hot nhất nửa đầu 2020
    Cầu thang không chỉ là nơi lưu thông, kết nối giữa các không gian mà còn góp phần làm nên vẻ đẹp cho ngôi nhà của bạn. Vậy khi làm nhà nên chọn cầu thang kính hay gỗ tự nhiên, những mẫu cầu thang nào đang là xu hướng thiết kế ở thời điểm hiện tại, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.
  • Nhà phố Sài Gòn được "may" từ những "sợi chỉ" ước mơ
    Mua được căn nhà phố cũ trên mảnh đất hẹp sau nhiều năm phấn đấu, cặp vợ chồng trẻ tìm đến kiến trúc sư với mong muốn cải tạo lại thành không gian nhà ở kết hợp văn phòng làm việc – một xưởng may đồ da thủ công. Lấy cảm hứng từ công việc may vá cẩn thận, tỉ mỉ, kiến trúc sư đã thiết kế một ngôi nhà xinh xắn với các không gian như được may lại với nhau bằng những “sợi chỉ” đặc biệt
  • Một số giải pháp chống nóng hiệu quả cho nhà phố
    Những giải pháp chống nóng được thực hiện ngay từ quá trình xây dựng như bố trí mặt bằng, vật liệu, cây xanh hợp lý sẽ giúp giảm nhiệt cho nhà phố một cách hiệu quả khi bước vào mùa hè nóng nực.
  • Ăn theo “thành phố Thủ Đức”, giá rao bán BĐS khu Đông rục rịch tăng
    Đề án thành lập “Thành phố Thủ Đức” thuộc TP.HCM đã được Phó Thủ tướng duyệt chủ trương. Thông tin này khiến thị trường BĐS khu Đông nhộn nhịp trở lại. Giá chào bán BĐS khu vực này cũng được điều chỉnh theo hướng tăng, nhất là với loại hình nhà riêng và đất thổ cư sổ đỏ.
  • Chấp thuận chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM

    Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa đồng ý với chủ trương thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM. Thành phố Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sắp xếp quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.

  • Sao lại phải đăng ký nhà mạng để không bị nhận 'rác'
    Nếu có thể đăng ký không nhận tin nhắn rác, có nghĩa nhà mạng biết thuê bao nào là thuê bao rác, vậy tại sao không chặn ngay từ đầu?
  • Xôn xao vụ người phụ nữ nhận 36 triệu từ tài khoản lạ: Làm gì khi người lạ chuyển tiền
    Ngay sau khi đăng tải, câu chuyện bất ngờ được chuyển khoản 36 triệu đồng từ người lạ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với hàng nghìn lượt quan tâm. Kẻ tin người ngờ, chia làm 2 luồng ý kiến trái chiều.
  • TP.HCM: Bắt giam chủ “dự án ma” Khu dân cư mới Gò Cát – Phú Hữu
    (CAO) Bằng thủ đoạn lập ra dự án ma Khu dân cư Gò Cát – Phú Hữu, Nguyễn Thị Diệu Thúy cùng đồng bọn đã chiếm đoạt của khách hàng hơn 41 tỷ đồng.
  • Chỉ có 450 triệu trong tay, vợ chồng 9X vẫn xây được ngôi nhà khang trang rộng 70m2
    Dù mới tiết kiệm được 50 triệu đồng, vợ chồng chị Hồ Thùy Mơ (sinh năm 1994) và anh Đức Tài (1992) vẫn quyết tâm vay mượn để có thể xây dựng được một căn nhà nhỏ làm nơi đi về của các thành viên trong gia đình, chấm dứt những tháng ngày ở nhà thuê.
  • Chùm ảnh chứng minh tự cải tạo nhà không khó như bạn nghĩ
    Cải tạo nhà cửa không phải lúc nào cũng "ngốn" của bạn một khoản chi lớn, từ thuê nhân công đến mua vật liệu đắt đỏ. Bạn hoàn toàn có thể tự mình sắp xếp, cải tạo, làm mới không gian sống để tiết kiệm chi phí mà thành quả đạt được cũng chẳng thua kém ai.
  • Tìm hiểu ưu điểm, nhược điểm của ván sàn tre
    Ván sàn tre trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây bởi sở hữu những đặc điểm tương tự như sàn gỗ cứng. Nhờ vẻ đẹp độc đáo, thân thiện với môi trường trong khi giá thành không quá đắt đỏ, ván sàn tre trở thành vật liệu lát sàn hấp dẫn với nhiều người.
  • Kinh nghiệm thiết kế giếng trời cho nhà phố đẹp và hiện đại

    Giếng trời là giải pháp kiến trúc được ứng dụng nhiều trong thiết kế nhà phố nhằm mở rộng không gian, lấy ánh sáng tự nhiên và điều hòa không khí. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thiết kế giếng trời cho nhà phố hiện đại, giúp không gian sống trở nên hài hòa và giàu sức sống hơn.

  • Nhà cấp 4 là gì? Đặc điểm nổi bật và một số mẫu nhà cấp 4 được ưa chuộng
    Là một trong những loại hình nhà ở phổ biến tại Việt Nam, nhưng khái niệm nhà cấp 4 là gì thì không phải ai cũng nắm rõ. chúng tôi sẽ chia sẻ một số thông tin giúp độc giả hiểu nhà cấp 4 là loại nhà như thế nào và các loại nhà cấp 4 thịnh hành hiện nay.
  • Lộ giới là gì? Xây nhà cần cách lộ giới bao nhiêu mét?
    Nếu có ý định xây hay mua nhà mới, việc tìm hiểu các khái niệm như lộ giới là gì, cách xác định mốc lộ giới là điều cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ, thậm chí là không hề biết mốc lộ giới là gì và ý nghĩa của nó ra sao. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về lộ giới, các khái niệm và những vấn đề liên quan đến cụm từ này.
  • Quy trình xây nhà: 7 bước quan trọng bạn cần biết để có được ngôi nhà đẹp
    Xây nhà là một trong ba việc hệ trọng của cả đời người. Do vậy, gia chủ cần tìm hiểu kĩ về các vấn đề liên quan để quá trình này diễn ra thuận lợi, có được ngôi nhà phù hợp với nhu cầu, mong muốn của các thành viên trong gia đình
  • Ngôi nhà “4 không” độc đáo ở chốn sơn thủy hữu tình ngoại ô Đà Nẵng
    Trên khu đất nông nghiệp bị bỏ hoang nhiều năm ở ngoại ô Đà Nẵng, ngôi nhà có tên Hòa Phong House được ví như một bản tuyên ngôn của triết lý thiết kế bền vững, kết hợp hài hòa giữa tính thẩm mỹ và trách nhiệm bảo vệ môi trường. Không gian sống giản dị, hòa hợp với thiên nhiên giúp chủ nhân xua tan mệt mỏi, tái tạo năng lượng để tiếp tục lao động, cống hiến.
  • Vẻ đẹp hài hòa của ngôi nhà ngập tràn nắng gió ở Đà Nẵng
    Ngôi nhà có tên Trung Villa ở quận Hải Châu, Đà Nẵng là nơi sinh sống của gia đình ba thế hệ với nhu cầu, sở thích khác nhau. Các kiến trúc sư đã đáp ứng mong muốn của các thành viên trong gia đình bằng một không gian sống tiện nghi, hiện đại mà vẫn giữ được sự kết nối với thiên nhiên.
  • Thành phố phía Đông Sài Gòn
    UBND TP HCM vừa thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đô thị sáng tạo, tương tác cao nhằm chuẩn bị cho việc hình thành Thành phố phía Đông đã ấp ủ nhiều năm qua. Ý tưởng này từng thể hiện trong lần đầu TP HCM trình Đề án chính quyền đô thị năm 2013 - thành lập 4 thành phố vệ tinh ở 4 hướng, trong đó có thành phố phía Đông nhưng không được trung ương chấp thuận.
  • MẪU NHÀ ỐNG 2 TẦNG 1 TUM 3 PHÒNG NGỦ HAI MẶT TIỀN ĐẸP
    Sở hữu 2 mặt tiền đắc địa, cùng với gu thẩm mỹ và điều kiện tài chính khá ổn, anh Hoàng đã trao trọn niềm tin cho chúng tôi khi gửi gắm nhu cầu tư vấn thiết kế nhà ống 2 tầng 1 tum 3 phòng ngủ cho công ty. Gia đình có số lượng thành viên ít người, tuy nhiên quen với phong cách sống hiện đại cho nên anh chị khá chú trọng cũng như quan tâm đến mẫu thiết kế trước khi thi công.
  • Khởi tố giám đốc công ty bất động sản bán dự án ma
    Giám đốc một công ty bất động sản vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khởi tố vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản do bán dự án ma
Thống kê truy cập
counter widget
Thống kê truy cập
HTML hit counter - Quick-counter.net
Liên kết website



Facebook
 


Hộ Trợ Trực Tuyến

Facebook Zalo
0972 264 237 0909.973.567